Ứng dụng và Tác động của AI trong lĩnh vực Nhân sự và L&D
Ứng dụng và Tác động của AI trong lĩnh vực Nhân sự và L&D
- Các bộ phận Nhân sự (HR) và Đào tạo & Phát triển (L&D) ngày càng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các hệ thống tự động hóa nhằm cải thiện chất lượng và cá nhân hóa trải nghiệm cho nhân viên, đồng thời giảm tải các công việc hành chính thường nhật và tốn nhiều thời gian.
- Nhưng vì đây là những lĩnh vực tập trung vào các yếu tố "con người", doanh nghiệp có thể đối mặt với những tác động sâu sắc đến văn hóa tổ chức và mức độ gắn kết của nhân viên nếu không chuẩn bị lực lượng lao động sẵn sàng cho việc ứng dụng AI.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành một phần trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Tuy nhiên, dù là hai chức năng cốt lõi liên quan trực tiếp đến "con người", nhưng Nhân sự (HR) và Đào tạo & Phát triển (L&D) lại nằm trong nhóm ứng dụng tự động hóa và AI nhanh nhất. Trong lĩnh vực HR và L&D, AI mang đến tiềm năng cải thiện trải nghiệm làm việc, nâng cao mức độ hài lòng trong công việc và hỗ trợ nhân viên phát triển sự nghiệp hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, việc đưa AI vào ứng dụng trong tổ chức không phải là không có hệ quả. Những doanh nghiệp thành công trong việc triển khai AI đều nhận thức rõ rằng họ phải chuẩn bị con người cho sự thay đổi này. Nếu không, các tác động tiêu cực đến văn hóa doanh nghiệp và sự gắn kết của nhân viên có thể làm mất đi tất cả những lợi ích mà AI hứa hẹn mang lại.
Vì vậy, hãy cùng xem xét kỹ hơn cách HR và L&D đang sử dụng AI, và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với lực lượng lao động của bạn.
Các Ứng dụng Phổ biến của AI trong lĩnh vực Nhân sự (HR)
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trước đây, có đến một nửa thời gian làm việc của bộ phận Nhân sự (HR) dành cho việc lưu trữ hồ sơ, kiểm tra và xử lý dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của chatbot và các công cụ giao tiếp tự động đang tự động hóa nhiều công việc của HR. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đang thúc đẩy các hình thức cá nhân hóa lợi ích mà AI mang lại, giúp chúng trở nên thiết thực và có giá trị hơn đối với nhân viên.
Một số ứng dụng phổ biến của AI trong HR hiện nay:
- Tìm nguồn Ứng viên: Trợ lý ảo sử dụng các thuật toán AI độc quyền để xác định và sàng lọc ứng viên tiềm năng.
- Phỏng vấn qua Video: Các công ty cung cấp phần mềm tuyển dụng thông minh giúp các tổ chức đánh giá ứng viên thông qua phỏng vấn video hoặc chatbot, sau đó phân tích và chấm điểm ứng viên bằng AI dựa trên dữ liệu được trích xuất.
- Phân tích Cảm xúc: Doanh nghiệp có thể hiểu sâu hơn về cảm xúc và mức độ gắn kết của nhân viên bằng cách sử dụng khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và phân tích văn bản của AI. Công nghệ này đánh giá giọng điệu trong email, bài đăng mạng xã hội và các tương tác nội bộ để dự đoán mức độ gắn kết hoặc nguy cơ nghỉ việc. IBM cho biết hệ thống AI của họ hiện có thể dự đoán với độ chính xác lên đến 95%. Công ty đang sử dụng chương trình "dự đoán nghỉ việc" này để giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên.
- Mô hình hóa Dự đoán: Bằng cách phân tích các mẫu dữ liệu và các nhóm kỹ năng liên quan, AI của IBM có thể tập trung vào điểm mạnh của từng cá nhân và khám phá ra lộ trình sự nghiệp mà không thể nhìn thấy rõ bằng các phương pháp truyền thống. Các công ty khác cũng cung cấp các thuật toán dự đoán, sử dụng dữ liệu về quá trình thăng tiến nghề nghiệp của các nhân viên trước đó để đưa ra khuyến nghị về lộ trình sự nghiệp tiềm năng cho những người khác.
- Cung cấp Dịch vụ: Hiện nay đã có các phần mềm hỗ trợ nhân viên trong nhiều nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như xác định những phúc lợi phù hợp mà họ có thể bỏ sót, giải đáp các câu hỏi thường gặp hoặc hỗ trợ quy trình hội nhập cho nhân viên mới.
Một số ứng dụng phổ biến của AI trong Đào tạo & Phát triển (L&D)
Đối với vai trò của AI trong đào tạo và phát triển, hàng loạt các ứng dụng và nền tảng mới ra đời liên tục, nhiều trong số đó được lấy cảm hứng từ những đổi mới trong giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Bên cạnh đó, các nền tảng học tập cá nhân hóa dựa trên AI có khả năng đề xuất các chương trình đào tạo phù hợp tại từng giai đoạn trong hành trình học tập của nhân viên - được điều chỉnh tùy theo vị trí công việc, kinh nghiệm và nhiệm vụ cụ thể mà họ đang đảm nhận.
Dưới đây chỉ là một số ví dụ tiêu biểu về những gì AI đang mang lại cho lĩnh vực L&D:
- Tự động Hội nhập: Quy trình hội nhập nhân viên mới đang được tối ưu hóa nhờ AI, cho phép nhân viên chủ động thực hiện các bước onboarding với sự hỗ trợ của trợ lý số.
- Quản lý Nội dung: Các nhà cung cấp đang xây dựng các hệ thống AI có thể đọc hiểu tài liệu văn bản và phân biệt các khái niệm, từ đó có thể tạo ra các lộ trình học tập và các bài kiểm tra phù hợp.
- Học tập được cá nhân hóa: Hiện nay có nhiều nền tảng sử dụng AI để chắt lọc và đề xuất nội dung phù hợp với từng cá nhân tại các thời điểm trong quá trình học tập. Giờ đây, đào tạo trong doanh nghiệp đang "học hỏi" từ Netflix hay Spotify để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa - đúng với kỳ vọng của những thế hệ người học mới.
Chuẩn bị cho nhân viên khi AI trở nên "cá nhân" hơn
Mặc dù những ví dụ trên chỉ là một phần trong số rất nhiều cách mà AI đang giúp cải thiện hoạt động của HR và L&D theo hướng tốt hơn, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức tiềm ẩn. Khi chúng tôi khảo sát hơn 3.500 nhân viên trên toàn thế giới - từ CEO đến các vị trí chuyên viên - về thái độ và kỳ vọng của họ đối với AI trong môi trường làm việc, bảy trên mười người cho biết họ có cái nhìn tích cực về tiềm năng của AI trong việc xử lý các công việc hành chính thông thường để họ có thể tập trung vào công việc có ý nghĩa hơn. Ví dụ, các công cụ AI có thể giảm tải đáng kể những nhiệm vụ mang tính lặp lại hoặc tốn nhiều thời gian - vốn trước đây là những đầu công việc mà bộ phận HR phải đảm nhận.
Tuy nhiên, đối với lực lượng lao động, những chức năng này lại mang tính cá nhân rất cao. Khi AI tiếp tục lan rộng trong lĩnh vực HR và L&D, hãy nhớ rằng các "quyết định liên quan đến con người" như tuyển dụng, sa thải hay định hướng phát triển sự nghiệp đều tạo ra những hệ quả sâu sắc. Vì vậy, đừng bỏ qua những lo ngại về sự công bằng và tác động đối với sự gắn kết cũng như văn hóa tổ chức.
Ngoài ra, vẫn tồn tại một sự căng thẳng giữa "năng lực dự đoán" và "tính phù hợp". Bởi vì, đôi khi những giải pháp AI đưa ra có thể mâu thuẫn với những gì con người cho là công bằng và phù hợp. Và các thuật toán càng phức tạp, chúng càng khó giải thích - điều này cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của nhân viên vào kết quả mà AI mang lại.
Vậy, làm thế nào và làm gì để chuẩn bị cho nhân viên - để cả nhân viên và tổ chức - đều có thể nhận được lợi ích từ AI? Khảo sát của chúng tôi đã xác định ba yếu tố sẽ khiến nhân viên cảm thấy tích cực hơn về AI: tính minh bạch trong cách AI vận hành, niềm tin vào lãnh đạo, và sự tự tin rằng họ có khả năng chuyển đổi cũng như sở hữu các kỹ năng cần thiết để thích ứng
Đại đa số (84%) người tham gia khảo sát cho biết họ mong đợi những thay đổi mà AI mang lại sẽ theo hướng tích cực. Tuy nhiên, vai trò giám sát và định hướng của người lãnh đạo vẫn mang tính then chốt trong quá trình ứng dụng AI.
AI (Trí tuệ nhân tạo) là công cụ giúp cho cuộc sống trở nên tốt hơn, quy trình & hệ thống được tối ưu hơn,... nhưng con người mới là yếu then chốt cho sự phát triển bền vững của tổ chức. Tuy nhiên, nhằm nâng cao nhận thức và tư duy linh hoạt của đội ngũ trước những tác động thay đổi liên tục mà AI mang lại, lãnh đạo phải thật sự vững vàng, trong cả tư duy chiến lược và trí tuệ cảm xúc, nhằm truyền cảm hứng thích nghi và sẵn sàng hành động cho đội ngũ hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.
Đây cũng chính là những năng lực mà Chương trình Lãnh đạo Tạo Đột Phá (Transformational Leadership) hướng đến, nhằm trang bị cho người lãnh đạo nội lực vững vàng, tư duy linh hoạt và bản lĩnh vượt trội dẫn dắt tổ chức trong kỷ nguyên AI. Khi trí tuệ nhân tạo phát triển từng ngày, chính con người - đặc biệt là người lãnh đạo - mới là yếu tố quyết định sự đột phá.
Xem ngay chương trình tại: https://dalecarnegie.com.vn/lanh-dao-tao-dot-pha-342543
Mọi Cá Nhân, Mọi Tổ Chức đều cần Dale Carnegie ít nhất một lần trong đời,
để tạo nên những biến đổi đột phá cho Bản thân, Đội ngũ và Tổ chức!
